Bước 1. Kiểm tra phần thân vỏ xe
Kiểm tra thân vỏ xe là điều đầu tiên bạn nên làm khi tiếp cận với một chiếc xe ô tô cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét là những yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định độ đẹp hoặc độ bền của xe, hoặc xe đi chủ xe có giữ gìn cẩn thận hay không.
Bước 2. Kiểm tra máy móc
Trước tiên chúng tôi kiểm tra mặt dưới lốc mặt máy xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng. Trường hợp không rỉ nhớt cũng có thể do nhiều người lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hay 30w-50, loại này cũng có tác dụng ngăn những xe hở bạc không ra khói đen. Thực tế vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.
Tiếp theo chúng tôi xem từng còn ốc của thân máy xem có bị bổ máy chưa, toàn bộ hệ thống ốc xung quanh sẽ được chúng tôi kiểm tra cẩn thận.
Đây là phần vô cùng quan trọng khi mua xe cũ, nếu xe o tô mà đã bị làm lại máy thì rất hay hỏng vặt sau này, nên giá trị của nó cũng bị giảm đi nhiều. Chính vì thế mà dịch vụ của chúng tôi rất chú trọng vào phần việc này.
Bước 3. Kiểm tra kính chắn gió
Xem xét tất cả các cửa sổ và kính chắn gió phía trước và phía sau xe để nhận định về khả năng đã xảy ra va chạm mạnh hay không. Lưu ý ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo khi tác động lực nhẹ vào. Các yếu tố này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.
Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra năm sản xuất của tất các kính của xe, đảm bảo năm sản suất phải trùng với năm đăng ký xe, nếu không chùng chứng tỏ xe đã bị thay kính.
Bước 4. Kiểm tra lốp, hệ thống giảm xóc
Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay không, có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Hệ thống giảm xóc cũng quan trọng không kém, thử cho xe chạy ở những loại địa hình khác nhau để kiểm tra phản ứng.
Nếu chạy xe mà giảm sóc không êm thì chứng tỏ bị hỏng, mà thay thế thì cũng tốn kém khoảng 2-4 triệu một bộ giảm sóc.
Bước 5. Kiểm tra cánh cửa, nắp ca pô và nắp cốp sau
Chúng tôi sẽ mở tất cả các bộ phận trên rồi kiểm tra keo chỉ của từng bộ phân kể trên, xem keo chỉ có bị bong chóc, có bị làm lại hay không. Tiếp theo kiểm tra các cánh cửa đóng có sát không, có bị hở hay vênh không? Nếu có thì xe đã va chạm, tùy thuộc vào mức độ va chạm ít hay nhiều mà cân nhắc.
Bước 6. Kiểm tra tay lái
Để kiểm tra một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yên tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không.
Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe.
Nếu tay lái mà nặng hoặc khi đánh lái mà có tiếng kêu lạ thì trợ lực lái có vấn đề. Nếu tay lái mà không cân bằng khi ta bỏ tay ra hoặc xe bị nhao lái thì hệ thống lái có vấn đề cần check kỹ nhé.
Bước 7. Kiểm tra đèn xe
Hệ thống đèn là rất cần thiết khi di chuyển ban đêm hay qua những vùng nhiều sương mù, hay có mưa. Đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa cũng nhưng tuổi thọ đèn.
Bước 8. Kiểm tra Máy lạnh
Kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không, nếu không thì xe vẫn lạnh nhưng hơi yếu. Tiếp theo ta nên để ý đến cái lốc điều hòa, nếu nó kêu êm thì tốt, còn nếu nó kêu to hoặc có tiếng gõ lách cách thì là sắp hỏng rồi nhé.
Bước 9. Kiểm tra Phanh xe
Nếu đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.
Bước 10. Kiểm tra Bảng điều khiển
Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.
Bước 11. Kiểm tra Chân máy
Có 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế khá đắt.
Cách kiểm tra: mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Hầu hết xe cũ đều gặp hiện tượng này.
Bước 12. Kiểm tra Ống xả
Thực hiện ga mạnh xe để kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả và màu của khói có màu lạ không, nếu khói có màu lạ chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả, động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải. Ngoài ra cần phải kiểm tra xem ống xả có quá cũ , có gỉ sét hoặc có dấu hiệu thủng hay không.
Bước 13. Kiểm tra Két làm mát, ống dẫn
Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.
Bước 14. Kiểm tra Côn (ly hợp)
Cách nhận biết côn bị mòn với số sàn: nhả hết phanh, vào số 2, nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay. Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.
Bước 15. Kiểm tra Hộp số
Hộp số cũng phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt với số sàn, kiểm tra xem có tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại. Cần phải xem xét những trường hợp này trước khi mua.
Bước 16. Kiểm tra Dầu nhớt
Dầu bôi trơn động cơ cũng như máu của cơ thể sinh vật, nếu không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt thì cỗ máy sẽ không thể cho hiệu suất cao, nhanh hao mòn. Giống với nước mát, dầu bôi trơn nên kiểm tra lượng và chất.
Bước 17. Kiểm tra bằng máy đọc lỗi
Đây là bước cực kỳ quan trọng, khi tất cả các bước trên đều tốt rồi mà khi cắm máy đọc lỗi vào thì lại bị báo lỗi thì hãy tạm dừng ngay việc mua bán lại để kiểm tra kỹ hệ thống điện tử nhé.
Kiểm tra tình trạng xe thông qua kết nối máy chẩn đoán đọc lỗi, bằng cách đọc lỗi qua máy sẽ cho biết hệ thống điện tử có bị lỗi hay không, đã bị làm lại chưa. Nếu lỗi máy sẽ báo luôn trên màn hình hiển thị.
friend.com.vn đã trang bị máy chẩn đoán mới và tốt nhất ănm 2020 với phần mềm chính hãng luôn được cập nhật để có thể phát hiện chính xác “lỗi” trên xe nhằm phục vụ tối đa cho công việc, đem lại hiệu quả tích cực và bảo đảm sự an toàn cho xe khi mua bán.
Với mong muốn mang lại cho người mua xe ô tô cũ mua được một chiếc xe ô tô cũ ngon bổ rẻ nhất trong tầm tiền. friend.com.vn chúng tôi với kiến thức và kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực check xe ô tô cũ tại Hà Nội & tphcm, khám xe, giám định chất lượng chiếc xe mà quý vị định mua nhằm loại bỏ những chiếc xe bị tai nạn, ngập nước, xe nát xe taxi, xe chạy dịch vụ để chọn ra chiếc xe tốt nhất.
Khi cần hỗ trợ tìm thợ test xe hay có câu hỏi vui lòng liên hệ nhân viên chăm sóc khách hàng trực tiếp tại các văn phòng:
Công ty cổ phần thương mại Otovina
-
-
- TP.HCM: Số 282 Nơ Trang Long, Bình Thạnh
- Hà Nội: Số 231 Nguyễn trãi,Thanh Xuân
- Hotline: 0907780812
- Email: [email protected]
- Facebook: friend.com.vn/Dichvusangtenoto/
-
- Share CrocoBlock key trọn đời Download Crocoblock Free
- Cung cấp tài khoản nghe nhạc đỉnh cao Tidal Hifi – chất lượng âm thanh Master cho anh em mê nhạc.
- 11 phim võ thuật hay đỉnh cao chắc chắn làm bạn say mê
- Mẹo chống nôn khi uống rượu bia – VnExpress Sức khỏe
- Các mẫu túi đeo điện thoại chạy bộ được sử dụng phổ biến nhất
- Các nhận biết các đời xe Vespa dễ dàng nhất – VESPA TOPCOM
- Mua bản quyền bài hát giá bao nhiêu tiền?